เปิดเส้นทางพายุไต้ฝุ่นมาวาร์ ทวีความรุนแรงขึ้น เตรียมรับมือฝนถล่มหนัก

KHAO THAI
0

 

เปิดเส้นทางพายุไต้ฝุ่นมาวาร์ ทวีความรุนแรงขึ้น เตรียมรับมือฝนถล่มหนัก

เปิดเส้นทางพายุไต้ฝุ่นมาวาร์ ทวีความรุนแรงขึ้น เตรียมรับมือฝนถล่มหนัก

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ รองประธานกรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กอัปเดตเส้นทางของพายุไต้ฝุ่นมาวาร์ (Mawar) ซึ่งทวีกำลังแรงขึ้นจากพายุโซนร้อนเป็น ‘พายุไต้ฝุ่น‘ โดยระบุว่าพายุไต้ฝุ่นมาวาร์จะไม่เข้าไทย แต่จะส่งผลกระทบให้ฝนตกหนักในช่วงปลายเดือน

รศ.ดร.เสรี ระบุว่า "ซุปเปอร์ไต้ฝุ่นลูกแรกปีนี้กำลังมาคาดว่าไม่เข้าประเทศไทยแต่ส่งผลให้มีฝนตกมากขึ้นปลายเดือนนี้

ล่าสุด JTWC และ JMA คาดการณ์ว่าพายุไต้ฝุ่น MAWAR มีแนวโน้มพัฒนาตัวเป็นซุปเปอร์ไต้ฝุ่นประมาณวันศุกร์ที่ 26 พ.ค. นี้ เนื่องจากอุณหภูมิน้ำทะเลบริเวณดังกล่าวสูงถึง 29-30oC ทำให้มีการสะสมพลังงานความร้อนไปเพิ่มให้กับพายุ คาดว่ามีทิศทางการเคลื่อนตัวไปยังฝั่งตะวันออกของฟิลิปปินส์ และหมุนวนขึ้นไปยังทิศตะวันออกของเกาะใต้หวัน และตอนใต้ของประเทศญี่ปุ่นต่อไป ซึ่งเมื่อพายุเคลื่อนตัวเหนือเส้น Lat 22o (เกาะไต้หวัน) ซึ่งมีอุณหภูมิน้ำทะเลประมาณ 26-27oC ก็จะทำให้พายุมีกำลังลดลง

ทำให้ช่วงปลายเดือนตั้งแต่วันที่ 28 พฤษภาคม ประเทศไทยจะมีฝนตกเพิ่มขึ้นทั่วทุกภาค (ยกเว้นภาคเหนือ) พอจะทำให้เราได้น้ำต้นทุนเพิ่มขึ้นน่ะครับ เตรียมขุดบ่อ ขุดสระ สร้างฝายขนาดเล็กรอได้เลยครับ ช่วงต้นฝน และกลางฝนโดยเฉพาะเดือนสิงหาคม ต้องรีบเก็บน้ำไว้ใช้ปลายฝนที่มีแนวโน้มจะลดลงจากปรากฎการณ์ El Nino เกษตรกรจึงควรเฝ้าระวังติดตามสภาพอากาศอย่างใกล้ชิด น่ะครับ"

แสดงความคิดเห็น

0ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น (0)

#buttons=(Accept !) #days=(20)

Our website uses cookies to enhance your experience. Learn More
Accept !
To Top